Tuesday, June 29, 2021

TƯỢNG ĐÀI QUẢNG TRỊ BỊ GIỰT SẬP RỒI, BUỒN QUÁ!

Chiều thứ Sáu tuần rồi, tôi phải năn nỉ đứa con út bật computer và vào trong internet để theo dõi cuộc họp khẩn cấp của thành phố Westminster về dự án xây dựng tượng đài tái chiếm cổ thành Quảng Trị. Tôi không hiểu gấp gáp chuyện gì mà thành phố phải họp khẩn cấp như vậy. Lần đầu tiên tôi theo dõi một cuộc họp của chính quyền địa phương qua kiểu họp không cần gặp mặt mà vẫn thấy mặt nên vừa hiếu kỳ vừa lo lắng. Đứa con út của tôi cũng hiểu là các dự án vinh danh hay tưởng niệm Việt Nam Cộng Hòa là quan trọng đối với tôi nên cháu cũng cố gắng ngồi kế bênh và dịch ra tiếng Việt để tôi hiểu thông suốt những lời phát biểu của từng người trong phiên họp.
Số người ủng hộ dự án khá nhiều và số người chống đối chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Theo tôi thấy, số người phản đối không đưa ra được lý luận thuyết phục, họ có vẻ tức giận là ủy ban tượng đài không hỏi ý kiến họ trước khi đưa ra hội đồng thành phố phê duyệt vào năm ngoái thì phải. Tôi cũng nhớ lại mấy chục năm trước hồi xây dựng Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ cũng tranh cãi dữ dội từ các hội đoàn quân đội, họ cho rằng họ phải cho phép thì ủy ban gì đó mới được xây. Rồi gần đây Tượng Đài Các Tử Sĩ Hoàng Sa cũng có phe này phe kia chống đối vì không làm theo ý họ. Tại sao hơn bốn thập niên rồi mà cộng đồng cứ phải đòi hỏi phải xin phép họ thì mới được làm và nếu không thì phải chống đối cho bằng được? Trong những lời chống đối thấy có ông Phát Bùi, mà ai cũng biết là ông từng ngồi cùng bàn tiệc với đại sứ cộng sản Việt Nam và từng đứng trên sân khấu với ông tỷ phú Hoàng Kiều khi ông này lên tiếng hạ nhục quân lực VNCH.
Ông Phát nói ông đại diện cộng đồng và đưa ra danh sách 17 hội đoàn lên tiếng phản đối. Mà tôi nghe đồn ông Phát đã hết nhiệm kỳ rồi, không biết còn đại diện cho ai? Còn 17 hội đoàn thì sau đó ông phó thị trưởng Nguyễn Mạnh Chí lại trưng ra chi tiết đây là các hội ma, không hoạt động hoặc bị ngưng hoạt động, kể cả hội của ông Phát khiến cho tôi rất là hoang mang không biết ai mới thật sự là người chống việc xây tượng đài hay chỉ là một nhóm nhỏ không được hỏi ý kiến rồi đâm ra tức tối chăng?
Một vài thành viên trên hội đồng thành phố cũng có lập luận giống như vậy mặc dù là hồi năm ngoái cả năm người đều bỏ phiếu ủng hộ, nhưng bây giờ khi biết ra là ông thị trưởng Trí Tạ và ông phó thị trưởng Chí Nguyễn là người của ủy ban thì ba người còn lại có vẻ không hài lòng. Tôi rất lấy làm lạ, vì trước đây thị trưởng cũ là bà Rice có cái hội trung tâm hoa hồng gì đó, mời thêm bà nghị viên Carey vô tham dự, hai bà bỏ phiếu hà rầm không ai nói gì, mà sao bây giờ mấy người Việt Nam lại chống đối nhau tôi cảm thấy rất buồn.
Trong ba người thì ông Tài Đỗ và ông Manzo cũng đã từng đứng chung sân khấu với ông tỷ phú Hoàng Kiều trong cuộc bãi nhiệm thì không thuận với ông Trí và ông Charlie là chuyện dễ hiểu. Điều làm tôi ngạc nhiên khó hiểu là bà Kimberly Hồ lại là người đi đầu trong chuyện âm mưu giựt sập tượng đài Quảng Trị. Lúc bà phát biểu và theo lời con tôi dịch lại thì tôi hiểu bà muốn có cuộc khẩn cấp không đợi được đến lần họp tới là vì bà muốn “dứt điểm” việc xây tượng đài trước ngày đặt nền móng. Tôi nghe mà trong lòng đau như cắt. Bà cũng là một hậu duệ mà. Bà nói rằng việc xây tượng đài không gì phải gấp, hỏi ý kiến hết cả cộng đồng xong rồi xây cũng chưa muộn, nên bà đã ra quyết định ngưng toàn bộ việc xây tượng Quảng Trị của ủy ban, ngưng vô thời hạn. Vậy thì khi nào cộng đồng mới có được tượng đài Tái Chiếm Quảng Trị đây? Tôi không biết mình có còn sống nổi đến ngày được nhìn thấy tượng đài này hay không. Tôi cũng giống như mấy ông bạn già của tôi không mong gì hơn, chỉ mong được một ngày đứng trước tượng đài, thắp nén hương cho các đồng đội đã hy sinh trong trận tái chiếm Quảng Trị. Giờ thì dự án đã bị giựt sập rồi, không còn chờ mong gì nữa, thật là buồn quá!
Một ông già tỵ nạn sống tại Little Saigon

No comments:

Post a Comment

TỔNG LƯỢC VỀ TRẬN ĐÁNH TÁI CHIẾM CỔ THÀNH QUẢNG TRỊ Chu Tất Tiến.

Tháng 12, năm 2020, một nhóm người trẻ thuộc thế hệ thứ 2 đã xin được sự đồng thuận 5/5 của thành phố Westminster cho phép xây dựng Tượng Đà...