Phi
đạo nằm theo hướng Nam Bắc vạch một đường đỏ thẫm giữa lòng rừng cao su
xanh lá. Trực thăng hạ xuống theo lối xoắn trôn ốc, mặt phi đạo hiện rõ
dần... Bước xuống sân bay Minh Thạnh, cách quốc lộ 13 không đầy mười
lăm cây số đường chim bay. Tôi vào đất địch.
Dưới tàng cây xanh im bóng, trong khu rừng tịch
mịch, từ tốn hít từng hơi thuốc ấm, nghe tiếng gió vi vu thổi qua hàng
lá dày... Tôi tận hưởng hết tất cả bình yên trước một ngày căng thẳng.
Đám cán bộ cộng sản đến từ Sài Gòn đang “hội ý” với những cán bộ địa
phương. Chỉ còn khoảng thời gian “trong sáng” này để sống cho riêng
mình. Nửa giờ nữa, một con người thật lạ phải thế chỗ trong tôi.
Hôm nay, tôi dự kiến cuộc trao trả về phía cộng sản
bốn trăm người và nhận lại hai trăm. Địa điểm này tôi đã xuống một lần,
đã biết được thế nào là chiến pháp cư xử của cán bộ cộng sản miền Nam
có cán bộ cộng sản miền Bắc chỉ huy kiểm soát. Biết, nên giương sẵn mọi
cẩn thận đề phòng. Minh Thạnh - Tây Ninh. Mật khu Ba Thu nằm bên kia
biên giới Miên - Việt chỉ cần một ngày một đêm di chuyển. Nhân viên của
cục R đã ra mặt hoạt động. Khu rừng cao su mông mênh, những người Mỹ
ngồi bên cạnh nhỏ to thì thào, tôi lọt hẳn giữa những bũa vây im lặng mở
đầy phong ba....Để tránh gây khích động tâm lý nơi những người sắp được
trao trả, để biểu lộ lòng yêu chuộng hòa bình đích thực trong tinh thần
hòa hợp và hòa giải dân tộc... Chúng tôi yêu cầu đại úy chỉ thị cho
quân cảnh không được mang vũ khí vào khu vực trao trả, tất cả phải để
lại trên máy bay...- Anh cán bộ Mặt Trận mở đầu.
Tôi cúi đầu nhìn xuống đất cỏ, phân chia lời nói
theo các thứ tự để trả lời... Không được mang vũ khí, lại một khó khăn
mới. Việt cộng quả hơn người ở điểm sáng tạo, mỗi ngày phải gây thêm một
khó khăn. Những đòi hỏi kế tiếp: Trực thăng không được lượn vòng trên
phi đạo (?!); Quân cảnh phải gọi anh trước tên mỗi tù binh. Quân cảnh
không được điểm danh tù khi trao trả (Dù phía MT chưa ký nhận chữ ký
cuối cùng ở mỗi danh sách). Những anh Ủy Ban Quốc Tế gật đầu, những anh
Bắc Việt gật đầu, những anh Mặt Trận miền Nam trong tổ Liên Hợp cũng gật
đầu... Trung Tá Tuệ, gã cán bộ tuổi quá ngũ tuần, da xanh bụng ỏng ồ ề
giọng nói đầy những âm thanh đặc thù của vùng quê Bắc Việt. Trung Tá
Tuệ, chỉ huy trưởng phi trường Minh Thạnh, người có kiến thức quân sự
phi trường ở câu nói: Cứ bảo máy bay C-130 đáp xuống đi, cán bộ phi
trường của chúng tôi bảo đáp được...!! Cán bộ “kỹ sư phi trường” Minh
Thạnh, một anh mắt toét, răng hô hấp him đôi mắt nhìn ra phi đạo ửng
nắng gật gật chiếc đầu xác nhận sự đồng tình góp ý với ông chỉ huy phi
trường. Ai bảo chủ nghĩa xã hội vô giai cấp? Chú Mạ Què quả tình là nhân
vật chống cộng hữu hiệu và đúng cỡ nhất đối với cộng sản Á Châu.
Máy bay sắp đến, tôi phải chấm dứt màn kịch để bắt
đầu công việc. Trung tá “tư lệnh” phi trường Minh Thạnh bệ vệ lên chiếc
xe Jeep mang huy hiệu Nhảy Dù... A! Người cộng sản vẫn biết xỏ xiên láu
cá như ai (vì họ thấy tôi mặc đồ rằn ri nên lấy chiếc Jeep bắt được của
nhảy dù ra lái).
Cuộc trao trả bắt đầu với những phiền toái bực mình
cố hữu. Những bộ áo quần gượng gạo vứt bỏ khỏi thân thể, những hộp trái
cây, hộp thịt e dè ném đi, những cánh tay đưa lên hô khẩu hiệu hững hờ,
những ánh mắt lơ láo, những cái siết tay nồng nàn nhạt thếch... Cả một
lớp hài kịch bi thảm dằng dặt cũ kỹ được diễn lại trong gượng gạo thảm
thương pha lẫn vị khôi hài. Bộ quần áo nâu mới và bọc quần áo (của VNCH
cấp phát) được ném đi để nhận lại một tấm khăn rằn mỏng như vải mùng
cùng một bộ áo quần xanh mới nhuộm lem luốc đậm nhạt từng khoảng màu
loang lổ. Hài kịch “cách mạng” ném áo quần này không hiểu do rỉ tai nào
đã xúi dục vì những cuộc trao trả trong những ngày đầu tiên (12, 13
tháng Hai 1973) tại các địa điểm Lộc Ninh, Thạch Hãn không thấy thực
hiện, và chắc chắn không phải do tự ý tù binh; vì hơn ai hết, những
người này sau khi được trao trả, họ sẽ không còn dịp nào để có những bộ
áo lành lặn, tốt đẹp, chắc chắn như thế này. Bộ quần áo nâu có chữ T.B.
(tù binh) bắt buộc phải cởi đi nhưng những chiếc quần lót, mùng chăn là
những vật dụng không thể nào có được nữa. Chẳng phải là lý luận suông
nhưng cứ nhìn y phục của đoàn quân “cách mạng” mới biết thế nào là sự
thiếu thốn, tàn tệ của quân đội cộng sản, Cộng sản Nam cũng như Bắc.
Những bộ áo quần sờn mòn (đây là dịp trọng đại mới đem ra mặc) những
chiếc dép vẹt đế. Tất cả y phục tội nghiệp nghèo khó đó thật khó hòa hợp
với những khuôn mặt kiêu căng đầy vẻ tự mãn trẻ con đến độ buồn cười.
Nét kiêu căng của “Nhân dân cách mạng giác ngộ” hiến thân cho Độc Lập,
Dân Tộc và Chủ Nghĩa!!! Có một điều gì bất ổn trong cảnh sống của người
cộng sản. Loại người đặt căn bản hành động trên hệ thống luận lý biện
chứng duy vật nhưng lại hướng đến những tiêu chuẩn tâm linh nhiều hơn ai
hết... “Tự do, Cộng sản, Xã Hội, Cách Mạng” rốt cuộc chỉ là những danh
từ trống được bơm vào đó chút say sưa kích thích để xô đẩy cả bao thế hệ
vào dòng vận động cuồng tín... Năm 1973, năm của những tiến bộ khoa học
tưởng chừng như trong chuyện cổ tích, nhưng người cộng sản Việt Nam vẫn
phải khó khăn đấu tranh với từng mẫu sắn, từng lon gạo, một hai điếu
thuốc khô, dăm ba chiếc kẹo ngọt trên bước đường đấu tranh thần thánh
thực hiện chủ nghĩa xã hội thì quả tình quá tội nghiệp. Cả một đội vận
tải trên đường dây “Chủ Nghĩa Xã Hội” (đường mòn Hồ Chí Minh) phải “hội
ý” (hội họp) từ năm giờ chiều đến chín giờ tối để đạt “tiêu chuẩn” “tiếp
thu” năm điếu thuốc. Đội vận tải gồm những kỹ sư, bác sĩ, những cán bộ
mang quân hàm trung, thiếu tá phải bình nghị, hội họp suốt bốn tiếng
đồng hồ để đạt “tiêu chuẩn” phân chia năm điếu thuốc Điện Biên. Thế nên
cuộc cách mạng vô sản giải phóng miền Nam phải cần nhìn lại mục đích và
phương tiện. Phải chăng cách mạng đã là một việc vô ích và quá phí phạm
phương tiện. Nhưng phương tiện “người” trong chế độ cộng sản phải chăng
là yếu tố không hao mòn, yếu tố không cần phải lý hội.
Tôi không nhìn sự “nghèo” của người cộng sản để
bỉu, nhưng quan niệm tính chất “nghèo” đó là một ưu điểm cần phải đấu
tranh để thực hiện thì không thể nào chấp nhận được với đầu óc bình
thường. Người cộng sản Việt Nam đã thực hiện được gì trong ba mươi năm
đấu tranh trên đại dương mênh mông xác chết, chiếc xe đạp của một cán bộ
cao cấp ở Hà Nội, bộ áo quần thô kệch của viên “Tư Lệnh phi trường Minh
Thạnh”, bữa cơm không có thịt trong suốt mười tám năm của người dân
Tuyên Quang miền Bắc, hai điếu thuốc lá được viên kỹ sư máy nổ “tiếp
thu” trên đường dây chủ nghĩa xã hội như mặt trái của tấm gương phản
chiếu những chữ nghĩa rực rỡ, nghe xa xăm như một giấc mộng mơ hồ không
bao giờ có thật.
Tàn tệ như thế, thê thảm như thế, nhưng người tù
cộng sản trước giờ trao trả khi bước ra khỏi lòng máy bay, chân bước
xuống mặt đất “giải phóng” phải hành động như một lũ người mê man... Tay
vỗ vào nhau, mồm cất giọng khàn đặc...”Đoàn kết chúng ta là sức mạnh...
Thề chết không hề lui. Giết cho hết loài bán nước...” Giết cho hết loài
bán nước thì quá sai với “Tinh thần hòa giải và hòa hợp dân tộc” mà
những người lính cộng sản “Nam Việt Nam” xuất phát từ trại Xuân Mai, Hà
Đông, nói giọng Sơn Tây, Thái Bình đang nhắc đi nhắc lại hoài xem như là
phương châm chỉ đạo mới! Bài hát phải được xì xào chỉ thị đình chỉ, để
bậm tay nâng cao hoan hô: “Hồ Chủ Tịch muôn năm... Tinh thần chống Mỹ
cứu nước bất diệt...” Hồ Chủ Tịch không hề là Chủ Tịch của Mặt Trận Giải
Phóng miền Nam và “tinh thần chống Mỹ” thì quả tình đã được xóa tan từ
lâu. Tôi muốn nhắc họ yếu tố nầy. Nhưng như một lũ đồng bóng đã bị cốt
nhập, đám tù bắt đầu cởi áo quần, ném tay nải... Chiếc quần lót, vật xa
xỉ của chế độ cộng sản được ném đi với hối tiếc không dấu được trong ánh
mắt để bậm môi, quắt mắt, vung tay hô to khẩu hiệu. Sự hận thù dù cần
thiết trong cuộc chiến bi thảm cũng đã là một điều tàn nhẫn, huống gì
bây giờ (khi tiếng súng tạm ngừng nổ trên văn bản Hiệp Định), nên những
khích động căm hờn, những xúi dục phẫn nộ này mang một nét bạo ngược tàn
ác lỗi thời... Anh cảm hóa ai? Thù hận người nào? Ai là lũ bán nước? Ôi
nước rách tan không do sự góp tay tích cực của người cộng sản sao? Căm
thù lũ bán nước, giết lũ tham tàn, mùa thu 1945, mùa đông 1946, cuối
thập niên 50, đầu những năm 60, đã được hát bao nhiêu lần, đã được vỗ
tay bao nhiêu lần... Người Pháp, Ông Diệm, chống Mỹ... Bao nhiêu đối
tượng đã thay đổi mà nội dung cứ mãi cũ kỹ nhạt nhòa. Thật lạ, có những
quy luật sơ đẳng tưởng chỉ như là chuyện đầu môi hóa thành động lực căn
bản. Căm thù, thứ gia vị thô thiển độc địa mà người cộng sản thêm vào
bữa tiệc máu người Việt Nam không chán ngấy. Cộng sản sẽ là gì khi không
còn khích thích tố mê man đó? Con chó Pavlov không thể nhỏ giọt nước
bọt nếu thiếu tiếng chuông khiêu gợi. A! Chỉ mỗi tiếng chuông lạnh đó,
chỉ mỗi hai chữ ngắn nhức nhối kia mà cả một khối người bị chi phối,
những người có đủ trí thức, giác quan nhưng đã mất phần nhân bản, người
còn xác nhưng lạc hồn, người không phải sống cho người nhưng cho Cách
Mạng, cho Tổ Quốc, Hòa Bình, Tiến Bộ, Xã Hội Chủ Nghĩa... Câu hỏi không
phải là phản ứng cực đoan của một tinh thần “chống cộng” quá độ. Tôi chỉ
muốn tự hỏi sao có những con người quá quy tắc, bị kìm kẹp, huấn luyện
đến độ cuồng tín như thế này. Vì được trả tự do, phải có nghĩa là nhảy
lên khỏi mặt đất chật hẹp, phải vung tay thật cao để hít cho hết lượng
gió mát mênh mông của trời cao; nhưng những người tù cộng sản không được
quyền biểu lộ niềm sung sướng đó, họ phải chứng tỏ “kiên gan, duy trì
tinh thần quyết chiến, quyết thắng...”; họ phải biểu lộ “lòng căm thù
không suy giảm, trí căm hờn không phôi phai...” Họ phải quên những giờ
khắc của năm trước, năm kia khi phải đưa tay đầu hàng trước mũi súng của
người lính Việt Nam, phải quên những đối xử nhân đạo sau khi đã trao
cây súng, phải quên điếu thuốc chân thành được mời hút dù trong vị thế
tù binh... Họ phải quên luôn thực tại. Một thân thể chắc cứng khỏe mạnh
với lồng ngực nở nang, những bắp thịt ở vai ở lưng cuồng cuộn... Thân
thể căng phồng chiếc áo tù binh, hừng hực mùi muối bể và không khí tốt
lành của trại giam Phú Quốc, thân thể cường tráng vạm vỡ nổi bật lên
dưới ánh nắng, tương phản cực độ với thứ nước da xanh mái, hình vóc còm
cõi thiếu hụt của những đồng chí tiếp đón. Người tù cộng sản phải quên
hẳn sự thật trên thân thể họ để đứng lên tố cáo: “Chế độ giam giữ hà
khắc tàn nhẫn của trại giam Phú Quốc...” Viên trung úy Bắc Việt lóng
cóng chiếc máy ghi âm để thâu lời tố cáo... Nhìn thân thể gầy gò của anh
ta dưới chiếc áo đại quân lụng thụng bên cạnh lồng ngực trần cường
tráng của gã tù binh khi nghe câu tố cáo “Traị giam đã bỏ đói, hành hạ
chúng tôi...” Cùng với sự chăm chú ghi nhận của các sĩ quan Ba Lan, Hung
Gia Lợi, tôi nghe trong lòng nỗi phẫn nộ bão bùng dấy lên như giông
tố... Sự thật được che đậy và lật ngược trong tráo trở tỉnh táo, ngang
ngược vô liêm sĩ đến tận cùng!!
Vì sự thật không phải chỉ trên thân thể gã tù cộng
sản, sự thật còn ở cuối phi đạo cách nơi trả tù cộng sản năm trăm thước,
góc rừng hai trăm người lính Việt Nam ngồi im lặng với cặp mắt đứng
tròng...
Có chắc trả không Đại úy, tụi em có được trả không Đại úy...
Chắc mà, chiếc trực thăng bay đi thì có chiếc kia lại liền... Tôi đến đây để lãnh các anh em...
Đại úy, em... có được trả về mình không...
Cả trăm con người ngồi thì thào to nhỏ, lo sợ từng
tiếng nói, lo sợ từng đầu ngón tay lóng cóng đón điếu thuốc do tôi mời,
lo sợ ở đôi mắt lạc thần cứ coi chừng mãi “anh cán bộ”... Tôi muốn nói
một câu gì thật đủ, tôi muốn làm một việc gì thật mạnh mẽ, muốn ôm lấy
hết hai trăm người lính đưa họ ra thẳng trực thăng, bay lên thật nhanh,
để tránh khỏi vùng rừng cao su thẫm đặc, những gã cán bộ canh gác lầm lì
soi mói, nét độc ác ngấm ngầm tràn đầy trên những sợi gân máu đỏ rực...
Tôi muốn đẩy đám sĩ quan Ba Lan, Hung Gia Lợi, Gia Nã Đại... đến tận
từng người tù để họ thấy lớp da người lở loét ăn sâu xuống phần xương
tay, để họ thấy những đôi mắt hủng, chiếc má vàng bủng tưởng như đọng
cứng cả một khối vi trùng độc hại dưới lớp da mỏng tanh vàng bệch... Tôi
muốn hét to cho cả khu rừng, cho cả thế giới biết đâu là cường bạo, đâu
là sự thật, gã tù nhân trại Phú Quốc cách xa đây năm trăm thước với
lồng ngực vạm vỡ cùng những lời tố cáo như một cái xiên nung đỏ chọc hẳn
vào mắt tôi khi nhìn người tù Việt Nam Cộng Hòa không kêu nổi được
tiếng “có mặt” loạng choạng run rẩy từng bước một, đi qua chiếc bàn của
nhân viên trao trả... Sự thật ở hai thân thể đối cực này nhưng tại sao
cả thế giới, cả hằng triệu người trên thế giới vẫn dành riêng những ý
niệm tốt đẹp cho người cộng sản, cả những người chân tu, những nhà hiền
triết hình như đều nghĩ một chiều, hướng một phía Phía cộng sản. Tôi
muốn gọi họ đến đây chỉ vào từng đôi mắt người tù để cả nhân loại ngộ
nhận tìm được sự thật... Người tù binh đứng dậy, một đáy quần sũng nước.
Trong cơn chờ đợi thảng thốt người lính đã đái ra quần!!!... Không phải
vậy, phải nghe lời anh nói: Em sợ tụi nó lắm, tụi nó tàn ác không phải
như người đối với nhau... Em sợ xin nó đi tiểu rồi nó giữ lại không trả
thì chết mất... Tôi muốn chảy nước mắt, tôi muốn khóc giòng phẫn nộ...
Gã Ba Lan đâu rồi? Tôi muốn nói cho hắn ta nghe lời nói, tiếng kêu của
người đã ở trại giam cộng sản. Hình như mọi người dấu mặt, hình như mọi
người đã đánh mất lương tri, chẳng có ai chụp hình vũng nước tiểu đọng
trên nền đất phủ đầy lá, chẳng ai chụp hình hai trăm con người ngồi dật
dờ như một đám xác chết chưa tẩm liệm, sao không có tên Hung Gia Lợi nào
chụp hình người tù Việt Nam ngã qụy trên phi đạo mồm sủi nước dãi vì
thiếu ăn!! Hung Gia Lợi Chúng ta đã dành cho dân tộc này biết bao cảm
tình trong những ngày Budapest đổ máu cho tự do. Nhưng hình như những
người Hung yêu tự do, sống cho sự thật đã không đến nơi này, chỉ có đến
đây những cán bộ cộng sản mang quốc tịch Hung Gia Lợi. Hóa ra người sống
cùng người không phải do tương quan của hai chủ thể nhân bản nhưng do
chính trị của quốc gia, đảng phái xác định. Người Hung Gia Lợi phải ũng
hộ cộng sản Việt Nam và gây bất lợi cho Việt Nam Cộng Hòa. Chỉ thị đã
được học tập, phổ biến thế, nên gã tù Bắc Việt với thân hình lực sĩ lớn
tiếng tố cáo chế độ giam giữ hà khắc của Việt Nam Cộng Hòa vẫn hữu lý
hơn hình ảnh người tù Việt Nam ngồi lạc thần, không dám tin vào sự thật
sắp được trao trả, kiệt sức để không nói lên được hai chữ “có mặt”...
Chỉ thị đã ban bố, gã sĩ quan Hung phải xóa bỏ lương tri, phải tự che
mắt để không thấy sự kiện, gã chỉ được chụp hình người tù Bắc Việt đưa
tay lên hô đả đảo, bỏ qua bàn tay ghẻ lở thấu xương của người tù Việt
Nam. Cách vong thân đi đến mức tuyệt hảo khi quan niệm hành xử như thế
là đúng với công lý và chân thật!!! Không phải chỉ mỗi Trung Tá Martin
thuộc nước Cộng Hòa Nhân Dân Hung Gia Lợi này tin vậy, nhưng hình như
toàn thể nhân loại. Những dân tộc tiến bộ và yêu chuộng hòa bình của
toàn thể thế giới. Đều mắc phải chứng bạo ngược tâm lý với dân tộc Việt
Nam. Phải có một ngày sự thật nầy hẳn được nhận ra.
Tháng 3-1973
No comments:
Post a Comment